[ANALYSIS] PHÂN TÍCH VŨ ĐẠO SÂN KHẤU 'FILTER' CỦA JIMIN

October 21, 2020

 

Whew, đã đến lúc nói về Filter rồi. Đây là màn trình diễn solo rất thú vị mà Jimin đã mang đến với khán giả thông qua sự hấp dẫn, kĩ thuật đôi chân thoăn thoắt và màn thay đổi trang phục trong chớp mắt. 

Có một điều cần chú ý đầu tiên chính là cách Jimin thay đổi một chút yếu tố của màn trình diễn từ đêm này qua đêm kế tiếp. Bằng cách nhấn mạnh những động tác khác nhau, thay đổi tốc độ những bước nhảy và thay đổi biểu cảm gương mặt, Jimin đã có thể phô diễn nhưng khía cạnh khác nhau của bản thân Jimin hay còn gọi là những 'filter", trong từng đêm diễn. 

Chúng ta có thể nhận thấy điều này ngay từ những bước nhảy đầu tiên. Hãy chú ý cách Jimin trình diễn vũ đạo vào đêm diễn đầu tiên (MOTS ON:E D1) rất dứt khoát và nhanh nhạy, chuẩn với từng nốt của ca khúc. Tuy nhiên vào đêm diễn thứ 2 (MOTS ON:E D2), những bước nhảy của Jimin chậm rãi hơn, thong thả hơn, "trêu đùa" hơn. Jimin đang trêu chọc khán giả và trêu đùa về những điều sắp xảy ra ở những giây phút kế tiếp. 



Vào đêm diễn đầu tiên, Jimin bước nhẹ chân trái lướt đến ma-nơ-canh và đội mũ vừa lấy từ ma-nơ-canh lên, sau đó là những bước nhảy căn bản bằng đôi chân. Tiếp sau đó là dáng pose chớp nhoáng, đặc biệt phô diễn đường nét cơ thể tuyệt đẹp cùng hai cánh tay dang rộng ra trước khi tiến đến ôm vai ma-nơ-canh từ phía sau. 


Tuy nhiên vào đêm diễn thứ hai, Jimin đã đá chân trái trước khi dậm chân 1, 2 vào tư thế. Khi Jimin trình diễn kĩ thuật chân thoăn thoắt của mình, Jimin đã thực hiện thêm động tác lượn sóng vai theo cảm hứng. Và ở tư thế cuối cùng trước khi ôm vai ma-nơ-canh, Jimin chỉ vươn một cánh tay hướng lên trên trong khi tay còn lại giữ lấy chiếc mũ. 


Tạm ngưng một chút để nói rằng vũ đạo này là sự tổng hòa của rất nhiều phong cách, và mang màu sắc Latin. Đa số những bước nhảy trong màn trình diễn này đều được lấy cảm hứng từ vũ điệu Latin thay vì sao chép trực tiếp từ vũ điệu đặc trưng này. Tuy nhiên, những cú dậm chân, những động tác vỗ tay, những cử chỉ nhỏ và động tác chân thoăn thoắt chính là những điều giúp hồi tưởng về vũ điệu Flamenco của Tây Ban Nha (Flamenco là một thể nhạc và điệu nhảy xuất phát từ Andalusia Tây Ban Nha. Nhạc Flamenco có đặc điểm ở các đoạn rất nhanh nhưng chi tiết. Đặc điểm của điệu nhảy Flamenco là những tư thế riêng biệt, tiếng búng hay vỗ tay và tiếng giày gõ nhịp điệu trên sàn nhảy.) 

Ví dụ về một điệu nhảy của José Greco - một vũ công flamenco người Mỹ gốc Ý và biên đạo múa nổi tiếng với việc phổ biến điệu nhảy Tây Ban Nha trên sân khấu và màn ảnh ở Mỹ vào những năm 1950 và 1960 (youtu.be/5D3g1ZvR1io)


Đây là một phân đoạn tuyệt vời về khác khả năng điều khiển âm nhạc thượng thừa của Jimin. Cách Jimin thực hiện động tác từ chậm đến nhanh rồi lại chậm, dậm chân theo nhịp beat trước khi thoát áo khoát khỏi vai đã mang đến ảo giác cho người xem khi Jimin đột nhiên chuyển động theo slow motion hoặc như dòng nước nhẹ nhàng chảy trôi. 


Jimin luôn luôn giỏi việc di chuyển thật nhanh khắp sân khấu và tận dụng tất cả không gian để nhảy. Những bước nhảy của Jimin không bao giờ mang lại cảm giác tù túng hay gò bó tại một điểm. Với phân đoạn này, những bước nhảy của Jimin trông có vẻ bung xõa hơn bình thường, như những bước nhảy thường thấy trong các sân khấu Broadway (Sân khấu Broadway, còn được gọi tắt là Broadway, là hệ thống 41 nhà hát chuyên nghiệp nằm ở quận Theatre District, Manhattan, New York. Hệ thống Broadway của New York và hệ thống nhà hát West End của Luân Đôn đại diện cho đỉnh cao thành công thương mại của ngành công nghiệp sân khấu của những nước nói tiếng Anh).


Đây là những bước nhảy tuyệt vời và cơ thể bung rộng hết sức - nghĩa là Jimin vươn dài cánh tay và đôi chân để tận dụng hết không gian nhảy và phô diễn đường nét cơ thể của mình. Bên cạnh đó, hãy chú ý cách Jimin nhẹ nhàng thực hiện cú xoay chân theo tư thế plié quen thuộc - Jimin rất tuyệt ở khoản kết hợp các động tác này.  


Đã đến lúc dừng lại và ngưỡng mộ sự trơn tru trong cú xoay này của Jimin. Điều khiến động tác này trở nên độc đáo là vì Jimin xoay bằng CHÂN PHÍA SAU (chân phải). Đa số những cú xoay đều là xoay ở chân trụ (là chân phía trước) và chân đẩy lực đà là chân phía sau. Còn ở cú xoay này, chân phía trước của Jimin chỉ nhẹ xoay nương theo chân trụ và giúp Jimin dừng cú xoay lại để đối diện với khán giả. 



Một điểm đáng chú ý ở động tác chân này chính là cách Jimin sử dụng kĩ thuật gót chân + đệm chân trụ (heel toe pivot). Ở phân đoạn này, Jimin sử dụng chân phải để di chuyển, và thay đổi góc trụ từ đệm thịt chân (metatarsalgia) đổi sang gót chân rồi đổi sang đệm thịt chân và đến gót chân. Chân trái của Jimin di chuyển theo và bổ trợ thêm cho động tác nhảy này.  


Kĩ thuật  kĩ thuật gót chân + đệm chân trụ thường được thực hiện với cả hai chân - một chân sẽ chịu lực nặng cơ thể lên gót chân - một chân còn lại sẽ đứng trụ bằng đệm thịt chân. Sau đó, người vũ công sẽ thay đổi luân phiên tư thế, xoay chân về phía trong hoặc ra bên ngoài và liên tục thay đổi lực trụ của cơ thể lên hai chân, sau đó cả cơ thể sẽ mượt mà di chuyển theo hướng ngang.

Ví dụ: OTIS!


Trong phân đoạn này, hãy so sánh những bước chuyển động của Jimin với vũ công phụ. Jimin đã nghiêng đầu thật sâu và sau đó là vai cũng di chuyển theo. Động tác kết hợp tốc độ nhanh - chậm cùng đầu và vai của Jimin đã tạo thêm hiệu ứng và nâng cao chất lượng của động tác. 


Ở đoạn này cũng vậy, chỉ một chi tiết nhỏ thôi đã tạo nên sự khác biệt. Jimin thả lỏng gót chân và duỗi thẳng chân khi nhảy đã phô diễn được đường nét cơ thể thật đẹp. Mặt khác, những vũ công phụ phía sau đã duỗi chân với gót chân ngang với mặt sàn, chân hơi cong chứ không duỗi thẳng như Jimin. Sau đó, Jimin đã thực hiện cú đá nhẹ (shuffle kick) để chuyển sang phân đoạn khác của vũ đạo. 


Shuffles dance mang nhiều phong cách khác nhau như tap, step, Irish - và tất cả đều là những phong cách truyền thống. Để thực hiện kiểu nhảy này, người vũ công phải trượt má bàn chân thật nhanh lên sàn sau đó co chân lại - lặp đi lặp lại như thế. Nếu như giày của vũ công có gắn miếng taps (miếng kim loại được gắn ở đế giày) thì những âm thanh từ miếng taps đó sẽ hòa vào nhạc điệu và trở thành một phần của màn trình diễn!
               
         Shuffle kick


                                                                Giày có gắn taps hay còn gọi là Tap Shoes

Ở phân đoạn này, Jimin hẩy hông lên khi bước lên phía trước, sau đó lùi lại 2 bước thật nhanh. Động tác này nhằm nhấn mạnh động tác bước lên trước đó. Sau đó, Jimin thực hiện kĩ thuật gót chân + đệm chân trụ thật trơn tru, và động tác này cũng được gọi là Happy Feet. Dù có hơi giống với kĩ thuật trên, nhưng động tác Happy Feet chỉ chuyển động tại chỗ. 


Với Happy Feet, chân của vũ công thường không rời khỏi sàn, nhưng trụ bằng đệm chân / ngón chân có thể giúp ích cho vũ công nếu muốn di chuyển hướng về phía trước hoặc phía sau. Jimin chủ yếu sử dụng động tác bước đệm này để tạo nên sự nhẹ nhàng và làm nổi bật nhịp điệu của âm nhạc.  


Đây là những cú vỗ tay Flamenco-esque, được gọi là palmas. Điệu Flamenco sử dụng nhiều bộ phận của cơ thể làm bộ gõ tạo nên âm thanh và mang đến một layer khác (có thể hiểu là hiệu ứng khác) cho âm nhạc. Palmas sử dụng các ngón tay của một bàn tay để đánh vào lòng bàn tay còn lại và tạo ra âm thanh sắc nét và dứt khoát, được gọi là claras.  


Sự khác biệt trong các góc máy quay cho thấy ít nhất nửa đầu của màn trình diễn đã được ghi hình trước. Và vì tất cả các góc máy đều hiển thị cùng một cảnh cắt trước khi màn thay đổi trang phục xuất hiện, điều này cho thấy màn thay đổi trang phục được thực hiện trong hai lần quay (2 takes) - không thể như ảo thuật mà vào vị trí chuẩn xác như cảnh trước trong 2 giây. Nhưng vẫn đỉnh!


Bây giờ, quay lại chủ đề mà tôi luôn muốn nói, đó chính là  sự phối hợp chân / đầu gối đỉnh cao của Jimin. Ngay cả khi bước vào, bước ra và làm hàng triệu động tác khác với phần trên cơ thể, chân của cậu ấy cũng xoay ra - xoay vào thoăn thoắt liên tục, giống như động tác kinh điểm vào phút 3:33 trong Fire (tay thực hiện động tác khác - chân thực hiện động tác khác, cùng lúc).


Giờ đây, ánh sáng lấp lánh đang ngập tràn xung quanh và Jimin đã mang đến nhiều ấn tượng đối với màn trình diễn này hơn nữa. Điều này một lần nữa mang đến cảm giác của nhạc jazz, của nhạc kịch Broadway - đầy cảm xúc và tinh tế. Hãy chú ý đầu, tay và chân Jimin duỗi ra cùng một thời điểm - và luân phiên thay đổi tốc độ chậm-nhanh - chậm làm cho động tác trở nên kịch tính hơn.


Và bây giờ là pièce de résistance.

Trong suốt bài hát này, Jimin dường như muốn nói "Tôi có thể thay đổi bản thân và quần áo để phù hợp với sở thích của em, nhưng tôi cũng có thể là chính mình và mặc những trang phục tôi thích. Và gu của chính em sẽ thay đổi để phù hợp với TÔI “. Điều này cực kỳ chiếm ưu thế trong màn trình diễn và nụ cười nhếch mép quyến rũ của cậu ấy đã chốt lại mọi sự thay đổi ấy.


Và cũng cần chú ý đến sự khác biệt tinh tế từ đêm diễn đầu tiên sang đêm diễn tiếp theo. Jimin trong trang phục màu tím tỏa ra một sự rung cảm quyến rũ lạnh lùng hơn - thay vì cảm giác "muốn thống trị" như trước đó, Jimin như thách thức người xem đến với thế giới của mình. Jimin biết bạn không thể rời mắt ngay lúc ấy.   


Tiếp theo, Jimin đã biến đoạn chorus thành vũ khí của màn trình diễn. Với cú xoay đã ở sẵn tư thế thứ 2 (trong ballet), Jimin lần lượt hướng gót chân về phía trước và di chuyển theo nhịp. Hãy chú ý cách hai bên vai đưa lên cùng lúc và tạo ra một đường thẳng thật đẹp. Sau đó Jimin kết thúc phân đoạn này bằng cú body roll thật gãy gọn. 


Đây thực sự là một màn trình diễn nguy hiểm có thể đánh gục rất nhiều con tim. Điều thực sự thú vị về màn trình diễn này chính là là màn trình diễn đã mang đến cho Jimin rất nhiều không gian để chơi đùa, nhiều đất diễn - với trang phục và các bước nhảy. Jimin biểu diễn càng nhiều, chúng ta càng có thể thấy nhiều 'filter' hơn nữa. 


BONUS: Hai góc quay này cho thấy hai phiên bản khác nhau của phân đoạn nhảy này ở D2 - một cảnh Jimin có vỗ tay và cảnh còn lại thì không. Điều này đã chứng minh rằng Jimin đã luyện tập vất vả như thế nào cho màn trình diễn này và Jimin đã sẵn sàng quay hình bao nhiêu takes để có thể tạo nên màn trình diễn hoàn hảo như thế!


●●●
Via: @JiminUncut
Vtrans + Edit: #GalaxyPark1013
PLEASE DO NOT REUPLOAD ANYWHERE.
 

You Might Also Like

0 comments